top of page
รูปภาพนักเขียนGolf Thananthorn

ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ทำไงดี!

อัปเดตเมื่อ 3 ต.ค.


จะด้วยต้องไปเที่ยวกับเพื่อน ไปทำงาน หรือเรื่องใดๆก็แล้วแต่ มีเหตุต้องเดินทางขึ้นเครื่องบินครั้งแรกขึ้นมา ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลยสิ ทำยังไงดีๆ วันนี้แอดมินเลยสรุปขั้นตอนมาฝาก จะได้มั่นใจก่อนการเดินทาง

 

1. จองตั๋วเครื่องบิน

แน่นอน ขึ้นเครื่องบิน เราต้องจองตั๋วเครื่องบินก่อนอันดับแรก ปัจจุบันสายการบินมีให้เลือกอย่างหลากหลาย ราคาก็แตกต่างกันไป มีทั้งระดับ 5 ดาว หรือจะเป็นโลว์คอสต์ ก็มีให้เลือกตามกำลังทรัพย์

โดยวิธีการจองตั๋วก็มีหลายช่องทาง ทั้งจองผ่านหน้าเว็บไซต์ ผ่านทางตัวแทนจำหน่าย หรือจองผ่านเคาท์เตอร์เลยก็ได้ แล้วแต่จะสะดวกแบบไหน


2. การเช็คอิน

บางครั้งการต่อคิวรอ การโหลดกระเป๋า เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าคนจะมากน้อยแค่ไหน หรือมีเหตุจำเป็นที่การเช็คอินล่าช้าเกิดขึ้นหรือไม่ แอดมินแนะนำให้มาถึงสนามบินก่อนเวลาบินสัก 2 ชั่วโมง และเมื่อมาถึงก็เพียงแค่เข้าไปเช็คอินในช่องเคาท์เตอร์ของสายการบินที่เราจองตั๋วเอาไว้




เอกสารที่ต้องเตรียมไว้ก็คือ Passport  หรือ บัตรประชาชน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบเอกสาร แล้วเราก็จะได้ Boarding pass มา ซึ่งในนั้นจะระบุเกี่ยวกับข้อมูลผู้โดยสาร เช่น ชื่อ-นามสกุล สายการบิน ประตูที่ขึ้น เวลาเครื่องออก เป็นต้น

 




3. การขึ้นเครื่อง

หลังจากได้ Boarding pass มาแล้ว ให้สังเกตตรงคำว่า Gate ซึ่งก็คือประตูที่ต้องไปรอขึ้นเครื่อง ซึ่งระหว่างทางในสนามบิน จะมีป้ายบอกตลอดทาง ให้หมั่นสังเกตและไปตามทางเดิน ระวังหากพลาดเดินไปรอผิดประตู อดเที่ยวเลยงานนี้



ก่อนที่เครื่องจะขึ้น 30-40 นาที ก็จะมีพนักงานมาเรียกขึ้นเครื่อง ระหว่างนี้ต้องเตรียม Boarding pass และ Passport / บัตรประชาชน เพื่อให้พนักงานตรวจก่อนขึ้นเครื่อง หลังจากที่ขึ้นเครื่องแล้ว ให้ตรวจสอบที่นั่ง โดยดูจากใบ Boarding pass ของเรา








คำศัพท์ควรรู้ในการขึ้นเครื่องบิน

Boarding Pass = บัตรโดยสาร / ใบผ่านขึ้นเครื่อง

Departure Time = เวลาเครื่องออกBoarding

Time = เวลาขึ้นเครื่อง

Departing = เครื่องออกจาก (สนามบิน) / เวลาออก

Arriving = เครื่องถึงที่หมาย (สนามบิน) / เวลาถึง

Gate = ประตูขึ้นเครื่อง



 

4. ถึงจุดหมาย

เมื่อถึงจุดหมาย ก็ให้เพื่อนๆเดินตามป้าย Arrivals หรือ Immigration เพื่อเข้าสู่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ของประเทศนั้นๆ โดยให้เพื่อนๆเตรียม Passport ให้พร้อม

 

5. รับกระเป๋า



หลังจากที่ผ่านการตรวจของ ตม. มาแล้ว สายพานของสนามบิน สังเกตุป้าย หรือ หน้าจอรวม เพื่อดูว่าสายพานใด เป็นเลขไฟลท์การบินของเรา เพื่อรอรับกระเป๋าเดินทาง

 




ตอนนี้แหละ กระเป๋าเดินทาง จะละลานตาไปหมด ใครใช้กระเป๋าเดินทางสีแปลก หรือมีสัญลักษณ์โดดเด่นก็จะหาสัมภาระของตัวเองง่ายหน่อย แต่ถ้าหากเราเลือกใช้สีพื้น ให้ระมัดระวังการหยิบผิดใบ ตรวจสอบให้แน่ใจ ก่อนนำกลับที่พัก

 


หลังจากที่มั่นใจว่ากระเป๋าเดินทางเป็นของเรา ให้ตรวจสอบว่ากระเป๋าเดินทางมีอะไรเสียหายหรือไม่ หากเกิดการชำรุดจากการใช้งานผ่านสายการบิน เบื้องต้น แนะนำให้ทำเรื่องแจ้งทางสายการบินที่ใช้บริการทันที ทางสายการบินก็จะมีตัวเลือกของการชดเชยกระเป๋าใบใหม่ให้ หรือชดเชยมาเป็นเงิน จำนวนเงินที่ชดเชยขึ้นอยู่การรับประกันของแต่ละสายการบิน เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขึ้นตอนการเดินทางโดยเครื่องบิน

Comments


bottom of page